ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้ นิวซีแลนด์ 7

ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้ นิวซีแลนด์

จากที่เราได้ศึกษา พบว่า บริการเช่ารถ มีหลายที่ที่อยู่ใกล้สนามบิน ไครส์ตเชิร์ส และมีบางที่ เราสามารถขับจากเมืองใหญ่เมืองนึง ไปจอดเพื่อขึ้นเครื่องบินกลับอีกเมืองนึงได้ ไม่ต้องกลับมาที่เดิม ยกตัวอย่าง Avis เราสามารถขับเที่ยว แล้วไปจอดส่งคืนที่เมืองควีนสทาวน์ พร้อมนั่งเครื่องบินสายท้องถิ่นไปที่อื่นต่อได้

มีรถมารับจากสนามบิน ไปยังบริการเช่ารถบ้าน Britz ที่จองไว้จากเมืองไทย เรากะเวลาผิด เพราะพอในช่วงเวลาย่างเข้าหน้าหนาว กลางวันสั้นมาก แค่ 5 โมงเย็นก็เกือบมืด ไม่มีเวลาศึกษารถเท่าไร เจ้าหน้าที่เอาเอกสารมาเซนต์ ถามนิดหน่อย ว่าจะเอาโซ่พันล้อเพิ่มไหม (เค้าอาจจะรู้ว่าพายุหิมะกำลังมา เดี๋ยวจะเล่าต่อไป) แต่เราไม่เอา บอกไม่ได้ลงใต้มากขนาดนั้น แต่มาคิดดูอีกที ถ้าเอาก็ดี เวลาเรายิ่งลงไปทางใต้มากๆไปดูพวก ฟยอร์ด หรือซาวน์ จะใกล้ขั้วโลกใต้มากขึ้น โอกาสเจอหิมะหนาๆได้

อย่างที่บอกว่า เรากะเวลาพลาด โดยคิดว่า เครื่องไปลงบ่าย 3 เราจะมีเวลาเหลือ ต้องระวังมากๆ ในเวลาที่ผมไป เป็นช่วงกำลังจะเข้าหน้าหนาว ซีกโลกใต้ ที่ยิ่งใต้ๆลงไป เวลากลางวันจะสั้นกว่าปกติมาก แค่ 5 โมงเย็นก็เริ่มมืดแล้ว เราลงที่สนามบิน เหวอเลยทีเดียว ยังไม่ถึง5 โมง แดดเริ่มลงต่ำ อุณหภูมิ 10 กว่าๆ ลมแรง พยากรณ์อากาศบอกพายุจะมาด้วย

สนามบินละ

หลังจากได้รถมา สิ่งแรกเลยคือ เอา GPS มาดู พร้อมศึกษาระบบรถ ไม่ง่ายเลย ขอสารภาพว่า เกือบชนครับ มันยาวใหญ่ไปหมด แถมดันเป็นรถเกียร์ที่แปลกมาก คือ ผมหาทางเข้าเกียร์ถอยหลังไม่ได้ครับ ยักแย่ยักยันจนกระทั่ง เจอว่า มันต้องยกคันเกียร์ขึ้น ถึงถอยหลังได้ (รถเกียร์ธรรมดา) หลังจากนั้น สัญญาว่า รอบหน้า จะเอาเกียร์ที่คุ้นๆ แม้ราคาจะสูง แต่หมดห่วง

กว่าจะขับเข้ามาใน ChristChurch ได้ เจ้าประคุณ มืดแล้ว….. สิ่งแรกที่หาคือ ต้องหาเสบียงไว้กินก่อน อ้าว ร้านรวงปิดหมดครับ ตายห…

สภาพเมือง แทนที่จะได้ชิวๆกลับต้องรีบละ

จากการศึกษามาอย่างดี (ฮ่า) เราพบว่า รถบ้านทำอาหารได้ทุกอย่าง ดังนั้น เราจึงสามารถจัดหาของมาทำได้จากซุปเปอร์มาร์เก็ต แน่นอน มีแบบโลตัสบ้านเรา ชื่อ NewWorld เราพึ่งร้านนี้ทุกเมืองเลย … ราคาของ ถ้าเป็นของถิ่นเช่นเนื้อแกะ ราคาไม่แพงมาก เนื้อหมูก็พอไหว โลละไม่มากกว่าบ้านเราเท่าไร ผลไม้ราคาพอกันบางอย่างแพงกว่า แต่ที่แน่ๆ หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์สุดๆ จัดไป ตามแพลนคือเราจะแวะหา หอยหาแซลม่อนให้หมดประเทศนี้ให้สาสมเลย 555

ลืม…มีแต่ของสด หาของกินแบบกินเลยไม่ได้ ขับวนในเมืองหาที่พัก ที่ holiday park ก่อนถึงที่พัก ได้ snack กินพอประทัง เป็นของขึ้นชื่อครับ Fish and Chips

Fish and Chips
ที่พักของเราคืนนี้

ถ้าเราเลือกรถบ้านแล้ว คือเราตั้งใจว่าจะต้องพักที่ park ทั้งของรัฐ หรือเอกชน ของเอกชนดีหน่อย จะมีที่จอด ปลั๊กน้ำไฟน้ำทิ้งพร้อมห้องคอมม่อน คือห้องกลางไว้ทำอาหาร สันทนาการ มีที่อาบน้ำ น้ำอุ่น ซักผ้าหยอดเหรียญ มีครบให้หมด

ห้องซักผ้า อบผ้า แห้ง แป๊บเดียว ดีมาก

ห้องซักผ้า อบผ้า มีบริการ แต่บางที่มีน้อย คิวเยอะ บางที่แพง บางที่ไม่ต้องหยอดเรียญเพิ่ม ห้องน้ำก็เช่นกัน เดี๋ยวจะมีเรื้องจี้มาเล่าให้ฟัง เกี่ยวกับประสบการณ์การอาบน้ำที่ห้องน้ำในพาร์คต่างๆ

ตู้กดของกิน

แน่นอน ตู้พวกนี้ขาดไม่ได้ แต่ไม่ได้กินตังเราหรอก 555

ห้องครัว ทานข้าว พร้อมอินเตอร์เนต

ขาดไม่ได้ ที่นี่ มีอินเตอร์เนตบริการฟรี แรงอีกต่างหาก แต่เราเตรียมซื้อ โรมมิ่งมาตั้งแต่ไทยแล้ว เผื่อออกเดินทางจะได้ไม่ขาดตอน เนตซื้อของ vodaphone ที่สนามบินก็ได้

สภาพที่จอด … มีเรื่องแนะนำมาให้ครับ สำคัญมาก คือคุณควรจะศึกษาให้ดีว่า การต่อระบบน้ำหรือไฟทั้งหลายนั้น มีแบบไหนบ้าง น้ำ มีน้ำใช้ เป็นน้ำดี ไฟ มีปลั๊กแบบเสียบเต้าใหญ่ แต่ที่เราไม่ได้ศึกษา คือ ระบบน้ำเสีย จะต่ออย่างไร ที่ไหน วันแรก นี้คืองงๆ หาอะไรไม่เจอ ก็ปล่อยน้ำเสียไหลนองลงข้างรถ วันที่สองถึงรู้ว่ามันมีสายซ่อนมา และให้เราเอาไปเสียที่รูน้ำเสีย ซึ่งอยู่ห่างออกไปครับ ไม่รวมในที่เดียวกัน

ต้องขอโทษที่ปล่อยน้ำเสียลงไปนิดหน่อยนะครับ เอ้อ คิดแล้วอยากอาย พอต่อไฟแล้ว เราก็มานอนในรถ เดี๋ยวโพสต์หน้าจะมีบรรยากาศมาให้ มีฮีทเตอร์พร้อม ที่นอน 5 คนสบายๆ ฝนตกพรำๆ พอให้หนาวยะเยือก เช้าพรุ่งนี้พร้อมเดินทางยาวไปอีกรอบครับ

คืนแรกที่นอนที่นิวซีแลนด์ Holiday Park , ChristChurch ก็จบลงเท่านี้