7 สิ่งที่ต้องคำนึงสำหรับ seo ในปี 2016part1

seo in 2016 part1

สำหรับนักทำเว็บแบบเราๆแล้ว การหาเจอจากผู้ใช้งานย่อมเป็นสิ่งหนึ่งที่พึงต้องการ โดยเฉพาะในยุคที่ข้อมูลสื่อสารหากันง่ายๆจากการค้นหาบนมือถือ google ซึ่งเป็นเจ้าตลาดอยู่ในปัจจุบันนี้ แม้ว่าจะมีการเข้ามาทดแทนในบางส่วนโดย facebook แต่อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การค้นหาจาก google เป็นสิ่งที่มากกว่า 50% ของผู้ใช้งานทำเมื่อเข้าอินเตอร์เนต ยิ่งถ้าหากเราทำร้านขายของ ปัจจุบันในครึ่งปีหลัง พบว่าร้านค้าที่ย้ายไปเปิดบน facebook ได้ผลตอบรับที่ไม่ดีนักเนื่องจากมีการปรับอัลกอริธึม ให้การเข้าชมจากแฟนเพจลดน้อยลง ดังนั้น ร้านค้านอก facebook ก็ยังคงมีความสำคัญต่อ และยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากสามารถปรับแต่งให้มีความยืดหยุ่นมาก

ค้น is king

จากข้อมูลใน us แค่เดือนเดียวมีคนใช้การค้นจาก google ถึง 12 พันล้านครั้ง …มากมายมหาศาลเลยใช่ไหม แต่อย่างไรก็ตามนักทำเว็บ ที่ใช้กระบวนท่าต่างๆของ seo คงจะได้ประสบการณ์ของการปรับ search algorithm จาก google ไปหลายรอบ ล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมาด้วยซ้ำ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นชัดเจนคือ มีการเพิ่มเติมการค้นหาจาก mobile มากขึ้น โดยเราพบว่า การค้นพบเว็บของเรา มีการค้นมาจากโมบาย ดีไวซ์ มากถึง 60% เข้าไปแล้ว นั่นแสดงว่า google ให้ความสำคัญกับ mobile search มากขึ้น เพราะอะไรหรือครับ จากการวิจัยพบว่า ผู้ใช้งาน มือถือ 50% คือพยายามค้นหาธุรกิจท้องถิ่น และในจำนวนนั้นมีโอกาสเป็นลูกค้าเราถึง 60% เมื่อหาเจอเรา 30% สูงไหม …สูงมากเลยใช่ไหม อย่างไรก็แล้วแต่ เราพบว่า การปรับแต่งให้ใช้งานบนมือถือก็ไม่ง่ายนัก การให้คนพบบนมือถือ ก็มีการอธิบายไว้ใน google webmaster tools เดี๋ยวจะแนะนำอีกที

แต่เชื่อหรือไม่ว่า การปรับแต่งให้คนค้นหาร้านค้าของเราเจอ บางทีนั้น ไม่ต้องใช้เว็บอะไรเลย ทุกอย่างมีอยู่บน google และ facebook อยู่แล้ว ฟรีอีกต่างหาก ผมเคยแนะนำลูกค้าหลายท่านไปว่า ใจเย็นๆ ค่อยๆทำไป ค่อยๆโปรโมทไปครับ

1.Social Content

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แนวโน้มความนิยมของการหาทราฟฟิกมาเติมเว็บ จาก facebook , twitter , linkedin นี้ ยังคงมีความสำคัญมาก เพราะจากการวิจัยพบว่า 76% ของนักIM ใช้ Social media ในการเพิ่ม SERPS ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อน เราคงไม่ทำเพราะการไปเขียนโน่นนี่นั่นสร้างคอนเทนท์ไว้ที่นั่น ทำให้เว็บเรากลายเป็นเว็บรองลงไปเลย แต่นักการตลาดที่ดี จะรวบรวมความสำคัญของ “ทั้งหมด” เป็นหนึ่งเดียว นั่นคือ คุณสามารถสร้างแบรนด์ที่ดีได้ ทุกวิถีทางนั่นเอง เพื่อให้เกิด maximum visibility และการปกป้องแบรนด์
การสร้างแบรนด์ที่ดีบน Social หลายๆแห่ง ช่วยให้ google หรือ crawler bots ต่างๆเข้าใจได้ดีขึ้นว่าเราทำอะไร ที่ไหน และเป็น authority หรือไม่ นั่นคือจุดสำคัญ