How to top search Engine ranking-March 2023

How to top search engine ranking revised on The Google Algorithm Update on March 2023 Dr.K

search engine ranking

Google ได้ออกมากล่าวว่า มีการปรับเปลี่ยน algorithm ใหม่ เริ่มในเดือนมีนาคม 2566 (March 2023) จากที่พวกเราทราบ มีการเปลี่ยนแปลงในอันดับในช่วงนี้กันมาก ผมลองปรับดูเล่นๆพบว่าใน Onpage ก็มีการปรับเหมือนกัน (จากเดิมอันดับร่วงไปท้าย พอมีการปรับ Onpage ก็ดีขึ้นมานิดหน่อย) แต่อย่าคิดมากครับ การปรับมีอยู่ตลอดบางครั้งก็มี Major บ้าง แต่พอเว้นไปสักพักใหญ่ๆ ถ้าเนื้อหาดี content unique มีคนสนใจลิงค์มาหา ก็ อาศัย Offpage factor มาพอช่วยแกล้มๆได้บ้าง

แต่ Impact นึงที่น่าเจ็บใจของ Thaihealth ในช่วงนึงที่ผมยุ่งมากๆคือเดือน 8-12 ปีที่แล้ว ได้ปล่อยให้โดเมนหมดอายุเนี่ยสิทำให้ Index ของ Thaihealth เหลือแค่หน้าเดียว !!! หน้าเดียวจริงๆ ทำให้ต้องปั่นอันดับกันใหม่แทบตาย .. 🙂

เอาละมาว่ากันถึง March 2023 Core Update กันดีกว่า

การอัพเดตในเดือนนี้นั้น เท่าที่สังเกต และได้คุยกันกับเว็บที่ทำ SEO ในต่างประเทศ น่าจะเริ่มแล้ว และค่อยๆเป็นค่อยไป จะสังเกตได้ถึงการเลื่อนขึ้นลงของอันดับในหลายๆหน้า จำนวนเพจที่ index และ การ de-index ต่างๆดังนี้

  • การ index จะยากขึ้น ใช้เวลานานขึ้น และจุกจิกมากขึ้น เพราะมีการไล่รายละเอียดต่างๆ เช่น canonical , site-speed, mobile friendly เพราะช่วงนี้ google ให้ mobile robots ทำงานเยอะขึ้นมาก amp page ต่างๆจะได้อันดับได้ดีขึ้น
  • การปรับแต่ง seo onpage ต่างๆ พวก meta ,url , definition, image , alt etc. อันนี้มีผลมากทีเดียว และมีการลงโทษถ้า over SEO ด้วย ทำให้ต้องไปปรับลดลงหลายๆหน้า ก็ได้ผลดี บางหน้าไม่ต้อง seo onpage เลย เด้งมาหน้าแรกแบบงงๆ ถ้า content ดีมาก ลองเล่นๆ ไปปรับ onpage แค่เติมนี่นั่น แล้วหล่นกลับหายไปเลย 🙁
  • Content quality ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุด บางทีผมก็ไปปรับเนื้อหาที่อ่านยากๆให้อ่านง่ายขึ้น ได้ผลนะ วิ่งอันดับดีขึ้น และช่วงหลังๆเค้าสนใจใน tags , user profile หรืออะไรที่เราไม่ค่อยจะสนใจซะเนี่ย แล้วยิ่งถ้าปรับแต่งจนมีคนคลิกเข้าเนี่ย เป็นการเพิ่ม user experiences (การคลิกเข้า กะเวลาที่อยู่หน้าเว็บ) อันดับก็จะไต่ขึ้นด้วย
  • การ de-index ในเว็บเก่า เนื้อหาเก่า ถึงแม้จะมีลิงค์มากมาย อันนี้น่าสนใจ อย่าปล่อย ให้หมั่นอัพเดตครับ

เท่าที่ลองปรับก็เท่านี้ ปัญหาหนักอกคือช่วงนี้ index เว็บ Thaihealth ยังไม่กลับขึ้นมามาเท่าไรเลย …ในขณะที่คนทำ โหย ยุ่งเป็นลิงกะงานประจำ

ถ้าจะให้ดีต้องมีสิบมือ …

(มีต่อ)

please stay tuned for the update