ปวดศีรษะไมเกรน Migraine

ไมเกรน(migraine headache)เป็นอาการปวดศีรษะที่เรารู้จักกันดี ใครไม่เคยเป็นบ้าง? ความรู้จากหลายทศวรรษที่ผ่านมาบอกเราว่า ไมเกรน เกิดจากการหลั่งสารสื่อประสาทที่ผิดปกติ ทำให้เส้นเลือดในสมอง คลาย และหดตัวสลับไปมา เกิดการอักเสบ และปวดขึ้น

เมื่อเร็วๆนี้ จากการศึกษาวิจัยใหม่ๆ พบว่า แม้ว่าที่จริงแล้ว ไมเกรน น่าจะเกิดจากปัญหาของ ก้านสมอง (brainstem) ที่อยู่ภายใน ที่เป็นตัวควบคุม การบีบและขยายของเส้นเลือด และการควบคุมการตอบสนองต่อความรู้สึกเจ็บปวด อาการปวดหัวไมเกรนส่วนใหญ่จะเกิดจากการมีตัวกระตุ้น (triggers) ที่เราพบบ่อยๆ เช่น

  • การเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ ความกดอากาศ ความชื้น
  • อาหารบางอย่าง เช่น ชา กาแฟ วานิลลา กล้วยหอมฯลฯ
  • การอดกาแฟ (จากที่เคยดื่ม)
  • การอดนอน หรือการนอนเยอะเกินจากที่เคย
  • การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ยาคุม เมนส์
  • ความเครียด การกระตุ้นโดยแสง เสียงดัง ความเปลี่ยนแปลงความสว่างไปมา

ตัวกระตุ้นเหล่านั้น ทำให้เส้นเลือดบริเวณรอบสมอง ขยายตัวมากเกินไป การที่มันขยายตัวมาก จะไปกระตุ้น Trigeminal nerve (เส้นประสาทคู่ที่ 5) ที่อยู่รอบๆ ซึ่งจะนำการตอบสนองในรูปแบบของความเจ็บปวด ไปยังก้านสมอง

ก้านสมองจะกระตุ้นให้สมองส่วนอื่นๆรวมถึงเส้นประสาท หลั่งสารในกลุ่มเป็บไตด์ (vasoactive peptide) เช่นที่เราพบในปัจจุบันคือ  CGRP (Calcitonin gene-related peptide) ซึ่งจะยิ่งทำให้สัญญาณการปวดเพิ่มขึ้น และยิ่งกระตุ้นการขยายของเส้นเลือดที่เลี้ยงสมอง มากขึ้นไปอีก ก่อให้เกิดอาการอักเสบ พอยิ่งอักเสบ ก็ยิ่งมีการหลั่งเม็ดเลือดขาวที่ก่อให้เกิดการอักเสบ ไปกระตุ้นการอักเสบและเจ็บปวดมากขึ้นไปอีกเหมือนจุดชนวนระเบิด ต่อเนื่องกันไป หลังจากนั้นก็ไปกระตุ้นสมองในส่วนอื่นๆ เช่น การมองเห็น การได้ยิน

CK

2535 แพทยศาสตร์บัณฑิต 2539 วุฒิบัตร อายุรศาสตร์ เป็นคนชอบขีดเขียน ชอบท้าทาย ทำงานเป็นหมอดีๆไม่ชอบ ชอบเป็น journalist /

Recent Posts

ไข้เลือดออก 2566

อัพเดต อาการ การรักษา โรคไข้เลือดออก หรือ ไข้เดงกี่ (Dengue fever ) รวมถึง ไข้เลือดออกเดงกี่ Dengue Hemorrhagic fever เป็นโรคไข้จากไวรัส…

10 months ago

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2023-2024

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2023-2024 องค์การอนามัยโลก For trivalent vaccines for use in the 2023-2024 northern hemisphere influenza season,…

1 year ago

สุขภาพเด็ก -Thaihealth

Thaihealth เปิดโซนสุขภาพเด็ก แนะนำบทความจาก Thaihealth Old News ครับ (more…)

1 year ago

ฮีทสโตรก heatstroke ภาวะที่ต้องระวังในหน้าร้อน

ฮีทสโตรก heatstroke ภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกินปกติและควบคุมไม่ได้ โดยทั่วไปคือภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิแกนกลาง (core temperature) มากกว่า 40 องศาเซลเซียส ก่อให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะต่างๆอย่างเฉียบพลัน ถือเป็นภาวะที่ต้องรักษาเร่งด่วน (more…)

1 year ago

อาการวิงเวียนเฉียบพลัน

อาการวิงเวียนศีรษะ เวียนหัวเฉียบพลัน เคสผู้ป่วยวิงเวียนนี้ อายุรแพทย์จะต้องได้เจอทุกวัน อาจจะวันละหลายๆครั้ง หลากหลายอาการ คนไข้จะบอกเล่า ตั้งแต่ อาการต่างๆ เช่น อยู่ๆก็เหมือนบ้านหมุน ทรงตัวไม่ได้ อันนี้อาการมาก เวียนเซ เป็นตอนขยับศีรษะ…

1 year ago

April 2023 Update for ICD 10-CM

April 2023 updates to the International Classification of Diseases, 10th Revision, Clinical Modification (ICD-10-CM) system…

1 year ago