ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้นิวซีแลนด์1

นานสมการรอคอย กับรีวิว การไปเที่ยวนิวซีแลนด์ เกาะใต้ สมัยสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ (airasia-x) ยังมีบินตรงไปนิวซีแลนด์ไปยังไครสต์เชิร์ส (Bangkok – christchurch) กับ 10วันเต็ม การขับรถบ้าน(motor home)ไปเที่ยวนิวซีแลนด์ แดนที่น่าตื่นตาตื่นใจกับธรรมชาติงดงาม

ขับรถบ้านเที่ยวนิวซีแลนด์

ก่อนจะไปเที่ยวที่ไหน ๆ ไม่ว่าจะไปกับทัวร์ travel to new zealand tour หรือไปเอง เราต้องเตรียมตัวก่อนเสมอนะครับ และที่นิวซีแลนด์ เราสามารถหาข้อมูลได้มากมาย โดยเฉพาะจากเว็บไซต์ของประเทศของเขาเอง เรียบเรียงได้ดี เป็นระเบียบและหมวดหมู่มาก มีครบทุกอย่างรวมอยู่ ทั้งพยากรณ์อากาศ แนะนำเส้นทางท่องเที่ยว การซ่อมถนนหนทาง หิมะ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จนเว็บของไทยน่าจะทำตามบ้าง

ข้อมูลประเทศนิวซีแลนด์ จาก wikipedia

นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่สองเกาะ คือเกาะเหนือ และเกาะใต้ อยู่ตอนตะวันตกเฉียงใต้ในมหาสมุทรแปซิฟิก และถือว่าเป็นประเทศที่อยู่ห่างจากประเทศอื่นๆทั้งหมดในโลก ขนาดออสเตรเลีย ก็ยังอยู่ห่างจากเกาะเหนือถึง2000 กิโลเมตร

พื้นที่ทั้งหมดขนาดเล็กกว่าญี่ปุ่นเล็กน้อย เป็นทวีปที่อายุน้อย เกิดจากการยกตัวเปลือกโลก และมีภูเขาไฟเพราะอยู่ในวงแหวนแห่งไฟ นั่นคือ เราจะพบภูเขาไฟได้ในเกาะเหนือ และแผ่นดินไหวเป็นประจำ โดยเฉพาะก่อนหน้าที่จะไป มีแผ่นดินไหวที่ไครสต์เชิร์ส จนบ้านเมืองเสียหายไปเยอะ ถนนยังเสียหายอยู่หลายสายเลยครับ

เกาะเหนือจะเจริญกว่า มีเมืองหลวง  ส่วนเกาะใต้ เมืองใหญ่ไม่มากไม่กี่เมือง ที่เจริญหน่อยคือ ไครสต์เชิร์ส ควีนส์ทาวน์ และที่นี่จะเต็มไปด้วยภูมิประเทศที่น่าตื่นตาตื่นใจแบบที่คุณจะบอกว่า นี่คือที่สุดของโลกใบนี้ รีบๆไปดูซะในชีวิตหนึ่ง ลองดูภาพตัวอย่างนี้

ภูมิประเทศอันน่าอัศจรรย์ของนิวซีแลนด์

หรืออย่างนี้

ใบไม้เปลี่ยนสี

ประกอบด้วย 4 ฤดูกาล ได้แก่

• ฤดูร้อน ธันวาคม – กุมภาพันธ์
  • ฤดูใบไม้ร่วง มีนาคม – พฤษภาคม
  • ฤดูหนาว มิถุนายน – สิงหาคม
  • ฤดูใบไม้ผลิ กันยายน – พฤศจิกายน

เนื่องจากตั้งอยู่ในโซนอากาศอบอุ่น ทำให้มีอากาศอบอุ่นชุ่มชื้นตลอดปี ฤดูร้อนอากาศค่อนข้างเย็น ฤดูหนาวไม่หนาวจัดมาก มีฝนตกตลอดปี ซึ่งได้รับอิทธิพลจาก – ลมประจำที่พัดผ่าน คือลมฝ่ายตะวันตก – กระแสน้ำอุ่นออสเตรเลียตะวันออก อากาศแตกต่างกันดังนี้ – เกาะเหนือมีอากาศอบอุ่นชื้นทั่วเกาะ – เกาะใต้ชายฝั่งตะวันตกฝนชุกกว่าชายฝั่งตะวันออก

สิ่งที่ต้องคำนึงในการท่องเที่ยว ถ้าจะขับรถไปเอง

1. การจะไปท่องเที่ยวต้องดูฤดูกาลด้วย เหตุผลสำคัญคือ ถ้าไปหน้าหนาวที่เกาะใต้ กลางวันจะสั้นมาก คือแค่ 17.00 ก็เริ่มมืดแล้วเนื่องจากอยู่ทางใต้ของโลก แถมมีหิมะโดยทั่วๆไปโดยเฉพาะเขาสูง ดังนั้น ส่วนใหญ่เราจะเลือกไปหน้าร้อน (ที่จะตรงกับหน้าหนาวบ้านเรา) กลางวันจะยาวนาน ขับรถได้นานกว่า แต่ก็จะสามารถหาหิมะได้บนเขาครับ
  2. ถนน การขับขี่จะเหมือนประเทศไทย คือชิดซ้าย พวงมาลัยขวา แยกต่างๆจะไม่ค่อยมีสัญญาณไฟ แต่จะมีการจราจรแบบยอมให้ทางหนึ่งไปก่อน ถ้าเจอสี่แยก จะยอมให้รถทางฝั่งซ้ายที่เลี้ยวขวาตัดหน้าเรา หรือรถตัดหน้าเราแบบตรงไป ไปก่อนครับ และสำคัญมาก คือ มีการควบคุมความเร็วโดยป้ายจราจร กำหนดไว้ในทางหลวง ไม่เกิน 100 กม.ต่อ ชม. ในเขตเมืองบางแห่งไม่เกิน 40 หรือ 60 กม.ต่อ ชม. ตำรวจที่นั่นเข้มแข็ง จับปรับจริง ถ้าจับที่นั่นไม่ได้ จะส่งใบสั่งมาปรับถึงเมืองไทยเลยทีเดียว ผมเคยเจอตำรวจตามจับรถบ้านเร็วเกิน100 บนภูเขาที่มีฝนตกปรอยๆ ปรับแพงทีเดียวครับ เหตุผลสำคัญที่ผมสังเกตคือ สภาพถนนที่แคบไม่ค่อยกว้าง รถรานานๆจะมีผ่านไปที (คนที่นั่นน้อยมากครับ) ทางตรงยาวๆ และมีลื่นเพราะหิมะ ก็ดีครับ เพราะอุบัติเหตุเกิดทีจะรุนแรงทีเดียวและอาจจะนานๆจะมีคนผ่านมาเห็น ส่วนการขับในเมืองอย่าคิดว่าฝรั่งจะเห็นใจนะครับ การขับขี่ก็แย่พอกัน แซง เบียด บีบแตรไล่ถ้าขับช้าขับขวาง วงเวียนที่วัดใจฯลฯ
  3. สภาพถนน เนื่องจากมีหิมะ การโรยผิวถนนจะใช้กรวดแอสฟัลต์ที่ใช้งานได้ในตอนถนนมีหิมะคือหยาบๆ ผมเคยลองเอามือลูบสัมผัสดูมันหยาบกว่าไทย แต่ก็อาจจะเพราะเวลาหิมะละลายมันกัดกร่อนก็ได้ แต่ถึงหยาบแบบนั้น เวลามีหิมะจริงๆแล้วลื่นมากครับ ดังนั้นเวลาจองรถ ถ้าไปเกาะใต้ที่ใต้จริงๆ หน้าหนาว หรือจะขึ้นเขา เขาจะถามว่าจะเอาโซ่พันล้อไปด้วยไหม เจ้าอุปกรณ์นี้สำคัญครับ เวลาหิมะหนาๆ เหมือนลงทรายล้อฟรี ต้องใช้โซ่พันล้อจึงไปได้
  4. การจองรถ รถที่นี่มีหลายชนิดหลายขนาด ตั้งแต่ครอบครัวเล็กๆ อาจเป็นรถเก๋งธรรมดา ใหญ่น้อย ก็รถตู้ที่ขนของได้ รถตู้ใหญ่หน่อยมีตู้เย็น รถบ้านเล็กๆ และรถบ้านแบบฟูลไซต์ อันนี้ก็แล้วแต่ความต้องการ แต่จะแนะนำหลายประเด็นคือ
    • ถ้าจะขับรถเองควรแพลนดีๆ โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยวเกาะใต้แต่ละแห่งห่างกันเยอะ ถ้าลิมิต 100 กม.ต่อชม. และเผื่อแวะ ต้องระวังมืดค่ำ จะไม่มีไฟ ไม่มีปั๊ม(มีเฉพาะเขตเมือง) ไม่มีคน อันนี้เจอมาแล้ว ต้องไปให้ถึงก่อนค่ำ ถึงแม้จะรถบ้าน อย่าลืมว่า มันต้องใช้ไฟ มันต้องจอดเพื่อระบายน้ำเสีย(เขาห้ามจอดรถบ้านนอกเขตนอนค้างคืนเพราะเราจะทิ้งน้ำเสียลงทำลายสิ่งแวดล้อม) ถ้ามันหนาว อุณหภูมิอาจติดลบ ถ้าติดฮีทเตอร์ ไม่มีปลั๊กไฟนี่ไม่ได้เลย
    • ด้วยสภาพภูมิประเทศที่น่าตื่นตา คุณอาจจะชิวๆแวะข้างทางบ่อยมากๆ อันนี้ธรรมดาเลยครับ แพลนดีๆ ถ้าจำเป็นจะนอนก็นอนครับ บางทีเจอหิมะ เจอใบไม้เปลี่ยนสี ทุ่งเขียวขจี อยากจะนอนพักสักสามสี่ ชม. ผมว่าอันนี้รถบ้านแบบครบจะสะดวกกว่าเพราะมีครบ ห้องน้ำห้องท่า ฮีทเตอร์ ตู้เย็น เครื่องทำความอบอุ่น น้ำสำรอง ห้องครัว
    • จองรถบ้านที่ไปเอา และไปคืนได้สะดวก สถานีรับรถควรจะอยู่ใกล้สนามบิน ของผมเลือกไปรับที่ไครสต์เชิร์ส(อย่าลืมว่า ตอนนี้ไฟลท์ตรงจากไทยไม่มีแล้ว) คุณอาจต้องไปรับที่อื่นครับ ลองแพลนดู และส่วนใหญ่ รับรถที่นึง ไปคืนอีกที่นึงได้ สะดวกมาก เช่น รับไครสต์เชิร์ส คืน ควีนส์ทาวน์เพราะเราจะขึ้นเครื่องกลับจากควีนส์ทาวน์ฯลฯ แบบนี้ก็ดีครับ
    • จ่ายเงินจากไทยได้เลยเวลาจองครับ
    • ศึกษาระบบเกียร์ ระบบไฟ ระบบน้ำของรถด้วย ดูให้ถ้วนถี่ ในคู่มือ ประสบการณ์วันแรกที่ได้ คือเข้าเกียร์ถอยหลังไม่เป็น หาไม่เจอเพราะมันเป็นเกียร์มือ ต้องยกขึ้นมาถึงถอยหลังได้
    • รถบ้านใหญ่ เข้าไปในเมืองไม่สะดวกมากๆ คนขับต้องขับรถใหญ่มาบ้าง ขับแข็งนะครับ โดยเฉพาะเข้ามาควีนส์ทาวน์ ไครสต์เชิร์ส ถนนเล้ก ๆ รถเยอะ ๆ นี่มีเหงือครับ กะระยะไม่พ้นชนอีก
  5. เส้นทางการเดินทาง อันนี้จะกล่าวโดยละเอียดอีกที มันแล้วแต่จุดประสงค์ และจำนวนวันที่ไป สภาพถนน(เว็บเขาดีมาก บอกด้วยว่าซ่อมถนนที่ไหน) และสำคัญที่มาเจอเองคือ พายุเข้า ทำให้ต้องหลบพายุครับ เนื่องจากเรามีช่วงว่างเฉพาะเดือน พค. เป็นช่วงย่างเข้าฤดูหนาว จะมีลมฝนบวกกับหิมะเข้ามา จึงวนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ จากไครสต์เชิร์ส เพราะพายุยังไม่เข้า อ้อมไปทางควีนส์ทาวน์ และมาเจอหิมะนิดหน่อยครับ คนที่มาล่ากว่านี้เจอพายุบวกหิมะเต็มๆ แล้วแต่โชคเลยครับ
  6. ถ้าเขาแนะนำให้เอา GPS ให้เอาเลยครับดีมาก มีบอกเตือนความเร็ว และจุดจับความเร็วด้วย
  7. เอา pocket wifi หรือ roaming มาใช้ก็ดีนะครับ เนื่องจากอาจต้องติดต่อกลับทางบ้านถ้าโดนตำรวจจับ 555 ค่าโทรไลน์มันจะถูกกว่า

ครัวในรถบ้าน

เตรียมแซลม่อนกินบนรถ ซื้อข้างทาง นั่งชิวกินริมทะเลสาบครับ

แวะทำอาหารกินข้างทะเลสาบในนิวซีแลนด์

กินไม่หมดกินต่อบนรถ

กินอาหารในรถบ้าน

บล็อกหน้า เราจะมาดูกันถึงการเตรียมการ เว็บไซต์ การตรวจสอบสภาพถนน สภาพอากาศ การจองรถ และเส้นทางกันครับ

กรุณาสละเวลาให้คะแนนบทความนี้ครับ
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (12 votes, average: 4.80 out of 5)