ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้นิวซีแลนด์2

ครั้งที่แล้ว คร่าวๆเกี่ยวกับการเที่ยวนิวซีแลนด์ เกาะใต้ โดยการขับรถ ปูพื้นฐาน คราวนี้มาลองดูเรื่องเริ่มต้น เหตุใดจึงไปที่นิวซีแลนด์ ทำไมจึงเลือก เกาะใต้ ทำไมจึงเลือกขับรถไปเอง และการเริ่มต้นแพลนโครงการครั้งนี้ หมายเหตุ บล็อกรีวิวนี้จะไม่สำเร็จได้เลยโดยการขาดซึ่งแรงบันดาลใจจากครอบครัว ครับ

ทำไมนิวซีแลนด์ why new zealand 

ต้องบอกก่อนว่า แรงบันดาลใจผมมาจากรูปถ่าย ผมชอบถ่ายรูปเวลาเที่ยว ผมเข้าไปเว็บเว็บนึงเพื่อหารูปประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เพราะเป็นหนึ่งในสถานที่ที่อยากไปถ่ายรูป และพบโดยบังเอิญว่า มันมีประเทศหนึ่ง ที่ภูมิประเทศสุดๆมาก ครบทุกอย่าง ไม่ว่าทะเล หมอก เทือกเขา ทุ่งหญ้า หิมะ มีเทือกเขาระดับแอลป์ ภูเขาไฟอีก บอกได้เลยว่า มีหมดทุกสิ่งสำหรับนักถ่ายภาพจะไป ย้ำว่า นักถ่ายภาพ นั่นแสดงว่า ถ้าคุณจะไปช๊อปปิ้ง ให้ลืมนิวซีแลนด์ไปก่อนชั่วคราว  ไม่ใช่ว่าประเทศนี้ไม่มีอะไรให้ช๊อป มี รกแกะ ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากขนแกะ แต่คุณมีสิ่งที่ท้าทายรอคุณมากกว่านั้น

newzealand

field trip

ทำไมต้องเกาะใต้ 

เหตุผลง่ายๆ คือมันสวยกว่านิดหนึ่ง (แต่แค่เกาะเหนือก็สวยมากแล้ว)และสำคัญมาก เวลาจำกัดที่จะไปทั้งสองเกาะ  มีหลากหลายที่อยากไปพบ ที่เราไม่เคยเจอคือสิ่งที่เรียกว่า ซาวด์ (sound) แต่ถ้ามีเวลาแนะนำให้ไปทั้งสองเกาะครับ จะครบอรรถรสกว่า เรามาดูกันว่า สิ่งที่เป็นแม่เหล็กสำหรับการท่องเที่ยว ในแต่ละเมืองหรือแห่งที่คุณจะไป จะมีอะไรบ้าง

เกาะเหนือ

Northland , Bays of Islands มีที่เที่ยวอะไรบ้าง เนื่องจากเหนือสุด จึงไม่ค่อยจะหนาวครับ มีหาดทรายขาว เที่ยวป่า Waipoua forest , Doubtless bay , ดำน้ำเที่ยวที่ Cavilli islands, Kawiti Caves (Waiomio Caves)ถ้ำที่มีหนอนเรืองแสง

Auckland เมืองโรแมนติก และเจริญของนิวซีแลนด์ ช๊อปปิ้ง เล่น sea kayaks , Zipline ที่ Waiheke Island

Waitomo ถ้ำหนอนเรืองแสง ทะเลสาบ Taupo , Hamilton-Waikato ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังหลายเรื่องเช่น Lord of The Rings , Hobbit ที่เรียกว่า Hobbiton town , Rotorua น้ำพุร้อน

จริงๆก็มีอีกเยอะมาก

เกาะใต้

มาถึงเกาะใต้บ้าง ก็จะมีสิ่งที่น่าเที่ยวเยอะมาก เนื่องจากเราเน้นไปที่นี่ มาดูจากแผนที่กัน

เกาะใต้ เราสามารถตั้งต้นได้หลายแบบ และวนได้หลายทิศทาง ลักษณะพื้นที่ จะมีพื้นที่ราบแถบ Canterbury เมืองไครสต์เชิร์ส ถ้าอ้อมไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ จะเรียกว่า ไปทาง Arthurs pass ไปชายฝั่งตะวันตก ซึ่งมีภูเขาสลับซับซ้อน และชายฝั่ง อ้อมชายฝั่งตะวันตกหรือ west coast ลงมาทางใต้ และมาเที่ยวแถวๆ ทะเลสาบเมือง wanaka  , Queenstown , ที่ควีนส์ทาวน์ เป็นศูนย์กลางใหญ่ของ adventure เช่น เดินป่า ปีนเขา เล่นบันจี้จั๊มป์ (แห่งแรกของโลกก็ที่นี่) เล่นเรือ เจ๊ทโบ๊ท ท่องภูเขาน้ำแข็ง นั่ง ฮ. ตกปลา โอ้ย ทุกแห่งรวมที่นี่  ถ้าใครอยากดู ฟยอร์ด และ ซาวด์ ก็ตรงลงมาใต้ สู่ Fjordland  และ อ้อม มาทางตะวันออก Dunedin มาดูปลาโลมาและนกเพนกวิ้นเดินผ่านถนนหน้ารถเราไป !  บางคนวนแบบนี้ บางคนวนกลับทิศกัน บางคนทะลุกลางมาเลย ผ่าน Central Otago , Mount Cook และอาจจอดรถนอนริมทะเลสาบ ฯลฯ มาจนสุดที่ ฟยอร์ดแลนด์เลย เดี๋ยวตอนต่อๆไปจะรีวิวเป็นวันๆเลยครับ

  • ฟยอร์ด (Fjord) คืออะไร a fjord or fiord is a long, narrow inlet with steep sides or cliffs, created by glacial คือส่วนของน้ำทะเล ที่แหลมเข้าไปในแผ่นดิน แคบๆ ยาวๆ (ถ้ากว้างจะเรียกว่าอ่าว Bay ) ขอบแผ่นดินจะเป็นหน้าผาสูง ฟยอร์ดจะเกิดจากธารน้ำแข็งไหลผ่าน บ้านเราไม่มี จะเป็นภูมิประเทศที่น่าตื่นใจสำหรับคนไทยเรา
  • ซาวด์ (Sound) คืออะไร คล้ายฟยอร์ด  a sound is a large sea or ocean inlet larger than a bay, deeper than a bight, and wider than a fjord; คือมันกว้างใหญ่สูงกว่า ฟยอร์ดแหละ

Sound ที่มีชื่อเสียงของนิวซีแลนด์ คือ Milford sound , ส่วน ฟยอร์ดก็  Doubtful fjord ครับ

ไปกับทัวร์หรือเลือกขับรถไปเองดี

อย่างที่บอก ถ้าไปกับทัวร์ แน่นอน เราไม่ต้องรีวิวอะไรมากมาย เขาพาไป เราก็ไป ค่อนข้างตายตัว ราคาหรือก็อาจจะแพงหรือถูกกว่าขับรถไป ขึ้นกับการแพลนของเรา แต่ถ้าขับรถไป แน่นอน มันยืดหยุ่นกว่า อาจส่งผลดีต่องบประมาณ หรือส่งผลร้ายก็ได้หากเกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน เช่น รถติด ถนนพัง แผ่นดินไหว หิมะถล่ม เป็นต้น และอาจเป็นเหตุให้แพลนไม่ครบ ขาดไปก็ได้ เช่นอาจต้องตัดที่เที่ยวไปเพราะไม่ทัน เป็นต้น แต่ในกรณีเป็นครอบครัว สำหรับผม 5 คนนี้ ผมเลือกขับรถไป ประหยัดกว่า สนุกกว่าครับ เอาอุปกรณ์ถ่ายรูปไปเยอะกว่า ไปตายเอาดาบหน้า ว่างั้น 555 เดี๋ยวถัดไปผมจะพูดถึงการจราจร ภาพถนน และสิ่งที่ต้องคำนึงเกี่ยวกับรถบ้าน ชนิดของรถครับ

กี่วันดี

สำหรับผมบอกเลย เดือนหนึ่งก็เที่ยวไม่หมดครับ นิวซีแลนด์ สวรรค์ของคนรักธรรมชาติ