7 สิ่งที่ต้องคำนึงสำหรับ seo ในปี 2016part2

เพิ่งมีเวลามาต่อตอนที่ 2 กันนะครับ สำหรับ 7 สิ่งที่เน้นในการทำ seo ปี 2016 นี้ สิ่งสำคัญอีกอันที่ผมจะเน้นคือ อย่าทำ seo เพียงเพื่อ seo ครับ ต้องเตือนตนเองว่าเราทำ content เพื่อคนเข้า ไม่ใช่เพื่อ please search engine อันนี้สำคัญนะ เพราะปัจจัยหรือ metrics ที่ google ใช้ในการวัดว่าเว็บเราเหมาะสมจะเอามาขึ้นในตารางการค้นหานั้น ส่วนใหญ่ จะเน้นเรื่อง “เนื้อหาที่ประทับใจคนใช้”ซึ่งผมว่า ถ้าทำจุดนี้ได้ เราจะได้ metrics อื่นๆมาเพิ่มเติมอย่างน้อยสองอันคือ social และ bookmark link ครับ และอีกหนึ่ง metrics ที่จะตามมาคือ traffic พอมี traffic แล้วก็จะเป็นลมพัดใต้ปีกเราเลยแหละ

2.video content

play-sharp-fill

วีดีโอ คือเครื่องมืออันทรงพลัง ที่จะทำให้คนใช้ เกิดความพึงพอใจ ใช้เวลาอยู่กับเว็บเราได้นานขึ้นซึ่งก็คือ metric อันหนึ่ง จากการวิจัยพบว่า วีดีโอ จะโผล่ขึ้นมาใน serps ถึง 62% ของ google search เลยทีเดียว บางทีอยู่ในตำแหน่งแรกด้วยซ้ำ จากผลวิจัยจาก quicksprouts พบว่า วีดีโอเพิ่ม organic serps ถึง 50 เท่าเลยทีเดียว ขอเพียงว่า ให้คุณปรับการใช้งาน video seo ของเว็บคุณให้ดี และง่ายๆคือโพสใน youtube ..

ผมไม่แน่ใจว่า อีก 2-3 ปีข้างหน้าระบบค้นหาวีดีโอจะเปลี่ยนโลกใบนี้หรือเปล่านะ แต่แค่คิดก็วาดฝันว่า คนพูดกับโทรศัพท์ ให้ google ไปค้นวีดีโอ ที่มีคำตอบให้ โดยค้นหาคำจากเนื้อหาวีดีโอนั้นๆเลย (video to text)

3. Mobile content and optimization
ท่องเอาไว้ครับ smartphone , smartphone , smartphone
ใช่แล้วครับ คุณจำเป็นอย่างที่สุดที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับมัน ยุคหน้าคือยุคแห่งมือถือแท้จริง ถ้าเราลองมองไปรอบๆตัวเราจะรู้ว่า ทุกคนค้นหาสิ่งของ ค้นหาอะไรๆผ่านทางมือถือเกือบหมดแล้ว (อย่างน้อยจากสถิติคือ 60% 2016) ครับ เว็บต่างๆ ปรับตัวไปสู่โมบายล์ optimization กันหมดแล้ว คุณล่ะ ปรับหรือยัง ลองดูข้อมูลกัน

– Neilpatel พบว่า การค้นหาจากมือถือ เพิ่มปีละ 43% นั่นหมายถึงว่า อีกแค่3 ปี ตัวเลขคนใช้มือถือจะเป็น80% เลยเชียว ยิ่งกว่านั้น google ได้ผลักดันการใช้งานผ่านทางมือถืออย่างเต็มที่ โดยใช้มาตรฐานที่เรียกว่า Accelerated Mobile Page เพื่อใช้ในกรณีการดูเว็บผ่านมือถือ
– 70% ของ mobile search ซื้อของอย่างน้อย 1 ชิ้นใน 1 ชม.
– 1200 ล้านคน ใช้มือถือค้นเว็บ
– 95% ของคนใช้มือถือหาเว็บ ใช้หาธุรกิจท้องถิ่น


ผมโชคดีที่ dochost ช่วยเป็นภาระในการทำทั้ง Accelerated Mobile page (AMP) . , SSL , และโฮสต์ วีดีโอให้ ซึ่งเร็วมาก เสถียรภาพมากเลย ขอบคุณมากครับ