เว็บเคยโดนแบน โปรโมทเว็บให้ปังได้ไหม? ได้สิ

5 ข้อควรจำในการทำเว็บให้เกิดใหม่ แม้จะเคยโดน de-index หรือเคยโดนแบนมาก่อน

มีคนถามกันมาเยอะมาก เกี่ยวกับการนำโดเมนเก่า หรือเว็บเก่าที่เคยโดนทิ้งเพราะโดนแบนมาก่อน ว่าจะสามารถทำให้กลับมามีอินเด็กซ์ใหม่ หรือไต่อันดับได้สูงๆหรือไม่ คำตอบคือ ได้ แบบสบายๆ แต่มีข้อพึงควรจำ และควรตรวจสอบและหมั่นทำดังนี้คือ

  1. เว็บหรือโดเมนนั้นๆมีความคุ้มค่าที่จะนำมาทำหรือไม่ สมัยก่อน ที่ทำเว็บใหม่ๆ เพื่อนำมาเข้าสังกัด network เราจะไปสอยเว็บที่โดนแบนมาหลากหลายรูปแบบ เช่น แบน adsense เลยไม่ได้ไปต่อ แบนเพราะลิงค์เว็บโป๊ ลิงค์มาจากเว็บโป๊ หรือแม้แต่โดเมนที่ลืมต่ออายุ โดเมนที่ปั้นง่ายสุด คือ อายุนาน ลิงค์ที่ดีมีคุณภาพเข้ามาเยอะ ปั้นยากสุดคือชื่อยาวไม่งาม ลิงค์เว็บการพนันหรือเว็บโป๊ที่เราไม่สามารถไปบล็อกต้นทางเข้ามาได้มีเยอะ อันนี้ SEO ทำได้แต่ ยากมากที่จะได้อันดับ
    • ทำไมต้องไปสอยมา ทำไม่ไม่จดใหม่ … อันนี้ตอบง่าย บางโดเมนอายุเยอะ มีลิงค์ที่มีคุณภาพบางส่วนเข้ามา เราก็ประหยัดเวลาในการปั้น แค่เขียนบทความและปรับรูปแบบเว็บให้ดี ก็กลับมาละ
  2. ตรวจสอบให้ดีว่าเว็บ มีลิงค์เข้าออกอย่างไร อย่างที่บอกข้างต้น แม้จะโดเมนเก่า แต่ถ้าลิงค์แย่ๆเข้า (ยกเว้นว่าจะทำเว็บเพือสอดคล้องกับลิงค์แย่ๆก็ตามใจ) การปั้นแนวใหม่ก็ยากมาก และแนะนำตรวจสอบใน bing หรือ search engine อื่นๆด้วย
  3. ไม่ต้องรีบร้อนเพื่อการปั้นหรือ index ใหม่ ทำเว็บตามมาตรฐาน seo บทความหรือหน้าเว็บตามมาตรฐาน กำหนดคีย์เวิร์ด ไม่ต้องเยอะมาก ไม่ต้องยิงลิงค์เข้ามากมาย บางทีวางทิ้งไว้เลย 2-3 เดือน ใส่ sitemap ในเว็บมาสเตอร์ทูล อาจจะ index แค่หน้าเดียว ไม่ต้องสนใจ รอประมาณ 1 เดือน เมื่อ google เปลี่ยน algo และมาพบเว็บใหม่ของเรา ก็จะพบว่าอันดับแรกคือ index เยอะขึ้น การรีบร้อนปั้นยิงลิงค์ ไม่ได้ช่วยอะไร การหมั่นเขียนบทความที่ unique ภาพ วิดีโอ การอัพเดตทราฟฟิก จะดีกว่า
  4. ยิงลิงค์เมื่อพร้อม เมื่อเวลาผ่านไป PA ก็จะมากขึ้น ในเว็บที่ DA ดีอยู่แล้ว เราก็จะเริ่มการโปรโมทหนักๆได้ เวลานั้นคือเมื่อไร บอกยาก ผมเคยทิ้งไว้ 6 เดือนในบางเว็บ ก็ปั้นมาขึ้นหน้าหนึ่งได้
  5. แสวงหาแนวทางใหม่ๆ หรือองค์ความรู้ใหม่ๆในการอัพเดตเว็บ เคยต้องเปลี่ยนโฮสติ้งให้เร็ว เพื่อลดเวลาหน้าเว็บ ใช้การโปรโมทแบบ tag , mobile , tiktok , youtube หรือโซเชียลอื่นๆ ผสมผสานกัน ก็จะได้ผลดีขึ้น

จำไว้เสมอว่า content คือหัวใจ และ google มีความจำสั้น 🙂